Monday, October 29, 2007

วิถีชีวิตของพระโพธิสัตว์

เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องเกี่ยวกับการบรรยายใน "ชุดการบรรยายพันดารา" ซึ่งครั้งแรกจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน นี้ ที่บ้านมูลนิธิ (695 ซอย 11 ถนนลาดพร้าว) ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ว่าขอให้แนะนำหนังสือของท่านศานติเทวะ ที่จะใช้ในการบรรยาย ก็เลยก็นำเอาบทบรรยายหนังสือที่อยู่ตรงปกหลังของหนังสือมาเล่าสู่กันฟังดังนี้

วิถีชีวิตของพระโพธิสัตว์ เป็นบทประพันธ์อันมีชื่อเสียงของท่านศานติเทวะ ผู้เป็นพระอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนาลันทา เมื่อประมาณคริสต์ศตวรรษที่แปด เนื้อหาประกอบด้วยข้อเสนอแนะในการปฏิบัติธรรมของพระโพธิสัตว์ ผู้ซึ่งตั้งปณิธานจะบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า เพื่อจะได้ช่วยเหลือสรรพสัตว์ในพ้นทุกข์ได้อย่างเต็มที่ ในพระพุทธศาสนาแบบทิเบตทั้งหมดนั้น ไม่มีงานชิ้นใดเลยที่จะมีอิทธิพลหรือได้รับการยกย่องมากเท่ากับชิ้นนี้ และก็เป็นหนังสือหลักในการศึกษาเล่าเรียนของพระภิกษุในมหาวิทยาลัยสงฆ์ของทิเบตทุกแห่ง

ท่านศานติเทวะได้เสนอแนยทางการปฏิบัติเพื่อเป็นพระโพธิสัตว์ไว้อย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจากการกล่าวถึงอานิสงส์ของโพธิจิต อันเป็นจิตที่มุ่งมั่นต่อการตรัสรู้เพื่อบรรลุเป็นพระพุุทธเจ้า แล้วก็เสนอการปฏิบัติบารมีหกประการอันเป็นวิถีชีวิตของพระโพธิสัตว์ ได้แก่ทาน ศีล ขันติ วิริยะ สมาธิ และปัญญา

ในการบรรรยายครั้งแรกนี้ จะพูดถึงห้าบทแรกของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับโพธิจิต และอานิสงส์ประการต่างๆของโพธิจิต รวมทั้งการฝึกสำรวมระวังอินทรีย์ และระวังรักษาจิตมิให้ตกอยู่ใต้อำนาจของกิเลส ท่านที่สนใจจะเข้าใจและฝึกปฏิบัติพระพุทธศาสนามหายานไม่ควรพลาด

No comments: