Thursday, January 24, 2008

คำถาม คำตอบเกี่ยวกับงานสร้างพระศานติตารามหาสถูป

1
ในขณะที่ชาวพุทธส่วนใหญ่ในเมืองไทยดำรงชีวิตนับถือพุทธศาสนาแบบเถรวาท
เหตุใดทางมูลนิธิจึงมีความคิดริเริ่มที่จะสร้างพระสถูปแบบมหายานหรือแบบทิเบตขึ้นมาในประเทศไทย

เพราะมูลนิธิพันดาราไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างนิกายเถรวาทกับนิกายมหายานหรือวัชรยานในพระพุทธศาสนา นิกายเหล่านี้ล้วนเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า การสร้างสถูปแบบทิเบตหรือเจดีย์แบบไทยจึงเป็นการธำรงธรรมะของพระพุทธเจ้าไม่ให้สิ้นสูญ เป็นการเสริมพรของพระพุทธเจ้าให้กับจักรวาลเพื่อการขจัดกิเลสทั้งหลายให้สิิ้นไปและเพื่อสันติสุขของสัตว์โลก และเนื่องจากมูลนิธิพันดาราประกอบด้วยบุคคลที่ผูกพันกับประเพณีพุทธศิลป์ของทิเบต และมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับพระอาจารย์หลายท่านของทิเบต การสร้างพระสถูปแบบทิเบตซึ่งมีความงดงาม และเป็นที่สร้างกันอยู่ทั่วโลกจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมยิ่งนักบนผืนแผ่นดินไทย อันเป็นดินแดนที่ได้รับพรจากพระพุทธเจ้ามาเป็นเวลาช้านาน

2
จุดประสงค์ของการมีพระสถูปแบบมหายานกับพระสถูปหรือเจดีย์แบบเถรวาทของไทย
มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

จุดประสงค์เหมือนกัน วิธีสร้างก็เหมือนกันคือใช้ธาตุทั้งห้า (ดิน น้ำ ลม ไฟ และอากาศธาตุ) อันมีอยู่ในธรรมชาติในการสร้าง ทัศนคติในการสร้างของผู้สร้างก็เหมือนกันคือการสะสมบุญบารมีเพื่อประโยชน์ทั้งในชาติภพนี้และชาติภพหน้า ผลของการสร้างก็ยังเหมือนกันคือเพื่อประโยชน์ให้สัตว์ทั้งหลายได้เข้าถึงพระสัมมาสัมโพธิญาณกลายเป็นพระพุทธเจ้า สิ่งที่ต่างคือวิธีสร้างเนื่องจากวัฒนธรรมและประเพณีพุทธศิลป์ต่างกัน

3
เหตุใดจึงมีความจำเป็นที่เราควรช่วยกันมีส่วนร่วมสร้างศาติตารามหาสถูป ในขณะที่เราสามารถเลือกบริจาคเงินตามศรัทธาให้แก่วัดต่างๆในเมืองไทย

การหล่อพระ การพิมพ์คัมภีร์พระไตรปิฎก การสร้างเจดีย์ ตลอดจนการดูแลพระสงฆ์ในประเทศไทยเป็นสิ่งสำคัญ การให้ความช่วยเหลือฆราวาสในสังคมไม่ว่าพวกเขาจะเป็นชาวพุทธหรือไม่ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แม้ว่าภัทรกัลป์ตาราขทิรวัณจะไม่ใช่วัดที่มีภิกษุหรือภิกษุณีจำพรรษาอยู่เป็นประจำ แต่ก็เป็นสถานปฏิบัติธรรมสำคัญที่ทำให้ผู้คนได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้า ได้ปฏิบัติจำศีลภาวนาเพื่อให้ได้เข้าถึงสันติสุขในใจ อันจะนำมาซึ่งสันติสุขในสังคม การบริจาคเงินเพื่อสร้างพระศานติตารามหาสถูปนอกจากจะเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นการทำงานเพื่อสันติภาพและสันติสุขของสัตว์โลกอีกด้วย

4
เหตุใดทางมูลนิธิจึงเลือกที่จะใช้เงินจำนวนมากไปในการสร้างพระสถูปซึ่งเป็นนามธรรม
แทนการช่วยเหลือเด็กสามเณรีในทิเบตซึ่งดูเป็นรูปธรรมมากกว่า

มูลนิธิมีโครงการหลากหลาย แม้ว่าจะรับภาระหนักในการสร้างพระศานติตารามหาสถูป มูลนิธิก็ยังคงให้ความช่วยเหลือเด็กกับสามเณรีในทิเบตอยู่เช่นเดิม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา มูลนิธิยังให้ความช่วยเหลือชาวทิเบตเพิ่มขึ้นโดยเพิ่มโครงการการให้ความช่วยเหลือพระภิกษุจำศึีล 3 ปี 3 เดือน 3 วันทั้งในทิเบตและอินเดีย นอกจากนี้ มูลนิธิยังคงจัดประชุมวิชาการและการอบรมในด้านต่างๆที่เกี่ยวโยงกับจิตวิญญาณและสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มูลนิธิเชื่อว่าการงานทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นการสร้างวัตถุมงคลและสถานศักดิ์สิทธิ์อันเป็นสิ่งแทนกาย วาจา ใจของพระพุทธเจ้า การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเพื่อนมนุษย์ทั้งในไทยและทิเบต หรือการให้ความรู้เป็นวิทยาทานล้วน แต่เป็นการงานที่สำคัญที่จะทำให้มนุษย์ได้ใช้ศักยภาพของความเป็นมนุษย์อย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น

5
ในการสร้างพระสถูปนั้นชาวพุทธในเมืองไทย และผู้ที่มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินสร้างพระศานติตารามหาสถูปจะได้ประโยชน์หรืออานิสงส์ในด้านใดบ้าง

ผู้มีึความเชื่อในกฎแห่งกรรม ผู้มีจิตศรัทธาในการทำบุญ ผู้มีส่วนร่วมในการทำงานพระสถูป ผู้มีความปีติยินดีในการทำงานนี้ทัั้งหลายล้วนได้ประโยชน์จาการสร้างพระสถูปทั้งทางโลกและทางธรรม ในทางโลก ชึวิตของพวกเขามีความสุขขึ้น มีโรคภัยไข้เจ็บน้อยลง บริเวณที่พวกเขาอยู่ประสบภัยพิบัติน้อยลง ในทางธรรม พวกเขาได้อานิสงส์อันน้อมนำให้ได้เกิดใหม่ในภพภูมิสูงและให้ได้ตรัสรู้ธรรมโดยเร็ว นอกจากนี้ การสร้างพระสถูปยังเป็นการเสริมพลังทางบวกและโชคลาภต่อสังคม ประเทศ และต่อโลก ดังที่เราได้เห็นตัวอย่างอันงดงามของผู้สร้างพระสถูปโพธนาถที่ประเทศเนปาล แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเพียงครอบครัวคนเลี้ยงไก่ แต่ด้วยความเพียร ศรัทธามั่นในพระพุทธศาสนา และความเชื่ออย่างไม่สั่นคลอนถึงอานิสงส์ของพระสถูป พวกเขาก็สามารถสร้างพระสถูปจนสำเร็จ พระสถูปนี้ได้กลายเป็นปูชนียสถานสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่ชาวพุทธเดินประทักษิณาวรรต เพื่อน้อมนำใจให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้า ด้วยผลบุญจากการสร้างพระสถูป บุตรชาย 3 คนในครอบครัวชาวนาเมื่อตายไปได้ไปเกิดใหม่เป็นพระคุรุ ริมโปเช กษัติรย์ตรีซง เตเซ็น และพระศานติรักษิตะ ผู้เผยแผ่คำสอนวัชรยานในทิเบต

6
เนื่องจากขทิรวัณเป็นสถานปฎิบัติธรรมของฆราวาสไม่มีพระสงฆ์หรือลามะเหล่านี้ จะทำให้ความศักดิ์สิทธิ์หรือความสำคัญของพระศานติตารามหาสถูปลดน้อยลงหรือไม่เมื่อเทียบกับสถานที่อื่นๆ
หากเป็นเช่นนั้นแล้วใครจะเป็นพระอาจารย์ผู้ดูแลพระสถูปหรือประกอบพิธีต่าๆ

ความสำคัญไม่ลดน้อยลง เพราะศูนย์ปฏิบัติธรรมนี้ไม่ใช่ของผู้มีทัศนคติทางโลก แต่เป็นของมูลนิธิที่มีปณิธานที่จะดำเนินงานตามวิถีแห่งพระโพธิสัตว์เพื่อประโยชน์ของสัตว์ทั้งหลาย ในการทำพิธีต่างๆ ตลอดจนการบรรยายธรรม มูลนิธิพันดาราจะเชิญพระอาจารย์ในสายต่างๆมาเมืองไทย นอกจากนี้ อาจารย์กฤษดาวรรณ ผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับประเพณีของทิเบต และการปฏิบัติวัชรยานและเป็นผู้ดูแลศูนย์ปฏิบัติธรรมขทิรวัณยังทำหน้าที่เป็นครูทางธรรมอีกคนหนึ่งด้วย


7
นอกจากการได้เข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปและพระแม่ตาราแล้ว ผู้มาสักการะสามารถทำกิจกรรมทางศาสนาด้านใดได้อีกบ้างภายในพระสถูป

ผู้มาสักการะบูชาสามารถนั่งสมาธิภายในวิหาร เดินรอบพระสถูป หมุนกงล้อมนตร์ที่ฐานพระสถูป ร่วมถวายเครื่องบูชาพระสถูปประจำปี และตั้งจิตอธิษฐานให้เกิดสันติภาพบนโลก ให้สัตว์ทั้งหลายได้ยินพระธรรม และเข้าถึงการตรัสรู้โดยเร็ว

8
ในการสร้างศานติตารามหาสถูปนั้นใครจะเป็นผู้ดูแล
และทางมูลนิธิมีการวางแผนทางการ
ขอเงินทุนสร้างพระสถูปอย่างไรบ้างทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

มูลนิธิพันดาราเป็นผู้ประสานงาน ผู้สร้างคือบุคคลและหน่ายงานต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ผู้สร้างเหล่านี้มีปณิธานที่จะจรรโลงสันติภาพของโลก เป็นผู้ทำงานเพื่อสันติสุขของสัตว์โลกทั้งหกภพภูมิ ผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแน่วแน่ มีปณิธานในการสร้างสถูปเพื่อความสุขทั้งทางโลกและทางธรรม ผู้ได้ประโยชน์จากการสร้างพระสถูปคือสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าเขาจะได้เห็น ได้ยิน ได้ระลึกถึงพระสถูป หรือได้มาสักการะบูชาพระสถูปด้วยตัวเอง หัวใจหลักคือพระสถูปไม่ใช่ของลามะท่านใดท่านหนึ่ง ไม่ใช่ของมูลนิธิพันดารา ไม่ใช่ของผู้บริจาคเงินคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของสัตว์โลกทั้งหลาย การหาเงินมีทัั้งการจัดกิจกรรมต่างๆที่มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ การเรี่ยไรทุนทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธา และการขอทุนจากมูลนิธิและองค์กรต่างๆ กิจกรรมที่จะจัดนอกจากจะเป็นการหาทุนแล้วยังเป็นโอกาสที่มูลนิธิจะได้ทำสิ่งดีๆให้สังคมอีกด้วย

9
ทำไมทางมูลนิธิจึงระบุให้พระสถูปมีฐานกว้าง 30 เมตรและความสูง 60 เมตร
ซึ่งหากทำขนาดที่เล็กว่าน่าจะใช้งบประมาณค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า

ทางมูลนิธิไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์สำหรับแต่ละคนหรือประโยชน์แต่เพียงประเทศไทย แต่มูลนิธิคำนึงถึงสันติภาพและสันติสุขของสัตว์โลก และมีปณิธานที่จะสร้างพระสถูปที่จะธำรงอยู่จนกว่าสังสารวัฏจะสิ้นสูญ จึงต้องการสร้างพระมหาสถูปที่ใหญ่ที่สุด งดงามที่สุด ผู้ใดก็ํตามที่เห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจในการปฏิบัติธรรมและการดำรงชีวิตที่จะกระทำแต่ความดี เกิดความประทับใจในพุทธศิลป์แบบทิเบตอันเป็นมรดกของโลก พระมหาสถูปที่จะสร้างจึงเป็นเช่นพระปฐมเจดีย์ หรือพระสถูปโพธนาถหรือสวายัมภูนาถในเนปาลที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านพ้นไปนานเพียงไรก็ยังสถิตย์อยู่ในใจของสาธุชนเสมอ นอกจากนี้พระมหาสถูปเช่นนี้ยังเป็นแรงดึงดูดให้ผู้คนมาเยี่ยมชมอันจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวอีกด้วย

No comments: