Tuesday, August 5, 2008

Nagarjuna

มุลนิธิพันดาราจะจัดอบรมหลักสูตรเรื่อง "โศลกมูลฐานว่าด้วยทางสายกลาง" ของท่านนาคารชุน ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ ๙ และ ๑๐ สิงหาคม พ.ศ" ๒๕๕๑ ที่บ้านมูลนิธิ บ้านเลขที่ ๖๙๕ ซอย ๑๑ ถนนลาดพร้าว ใกล้ๆห้างคารูฟูร์ลาดพร้าว

ท่านนาคารชุนเป็นปราชญ์คนสำคัญคนหนึ่งใน พระพุทธศาสนา งานเขียนของท่านเป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยเฉพาะในจีน ญี่ปุ่น ทิเบต เกาหลี เวียตนาม ประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาเถรวาทก็รู้จักชื่อท่านเป็นอย่างดีเช่นกัน เพียงแต่เราไม่ค่อยมีโอกาสจะศึกษางานของท่านอย่างจริงจังมากนัก

" โศลกมูลฐานว่าด้วยทางสายกลาง" แปลมาจากงานเรื่อง "มูลมัธยมกการิกา" จากต้นฉบับภาษาอังกฤษ โดยเทียบกันหลายฉบับ นับเป็นงานแปลงานอันสำคัญยิ่งชิ้นนี้เป็นครั้งแรกเป็นภาษาไทย ในหลักสูตรอบรมนี้เราก็จะอ่านงานแปลฉบับภาษาไทยกันอย่างละเอียด เพื่อทำความเข้าใจคำสอนอันสำคัญนี้ อันจะเป็นประโยชน์ยิ่งแก่การปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ก็ยังได้ประโยชน์ทางอ้อมในการใช้ชีวิต รวมทั้งการเข้าใจเรื่องราวต่างๆในวิชาการสมัยใหม่อีกด้วย

เนื้อหา หลักของ "โศลกมูลฐาน" ได้แก่คำสอนเรื่อง "ทางสายกลาง" อันได้แก่ "ศูนยตา" หรือ "ความว่าง" ความว่างนี้เป็นทางสายกลายระหว่างความมีกับความไม่มี ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอย่างใด ก็เป็นเหตุแห่งทุกข์ทั้งสิ้น พระพุทธเจ้าได้ทรงสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในพระสูตร และท่านนาคารชุนก็ได้นำคำสอนนี้ไปอธิบายและขยายความอย่างละเอียดพิสดาร เพื่อตอบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในแง่มุมต่างๆ

การอบรมนี้ใช้เวลาทั้งหมด ๑๒ ชั่วโมง (วันละ ๖ ชั่วโมง) ค่าลงทะเบียน ๑,๘๐๐ บาท รายละเอียดโปรดติดต่อที่คุณวรวรรณา เพ็ชรกิจ ที่ 1000tara@gmail.com การอบรมจะเป็นภาษาไทย

ผู้นำการอบรมและเสวนาได้แก่ รศ. ดร. โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์์ โปรดดูรายละเอียดได้ในบล็อกของ อ. โสรัจจ์

No comments: